บีทีเอส ร่วมกับ ศูนย์เอราวัณ - โรงพยาบาลวิภาวดี - SECOM เตรียมเปิดโครงการ “CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain” ให้กับประชาชนฟรี!

Back

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหารได้แก่ นายสุมิตร ศรีสันติธรรม, นางสาวนริศรา ศรีสันต์ และนายณัฐชัย ผะเดิมชิต พร้อมด้วยนายแพทย์ยุทธนา เศรษฐนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ), นายแพทย์ชัยสิทธิ์ คุปต์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิภาวดี, พลอากาศโทนายแพทย์ วรงค์ ลาภานันต์ประธานศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลวิภาวดี และนายวุฒิคุณ พันธุ์เกตุมงคล ผู้อำนวยการสายงานขาย บริษัท รักษาความปลอดภัย ไทยซีคอม จำกัด (SECOM) เตรียมเปิด “โครงการ CPR & AED Workshop by BTS SkyTrain” ในวันที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมการบูรณาการ กู้ชีพฉุกเฉิน และความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา เข้าร่วมพิธี

โดยภายในงานพิธีจะจัดกิจกรรมสาธิตการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) โดยศูนย์เอราวัณ และกิจกรรม สาธิตการช่วยชีวิตด้วยเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) โดย SECOM พร้อมกับการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ช่วยชีวิต ใครคิดว่ายาก?” โดยพลอากาศโทนายแพทย์ วรงค์ ลาภานันต์ ประธานศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลวิภาวดี

สำหรับโครงการให้ความรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) จะจัดขึ้น 10 วัน 10 พื้นที่ ระหว่างวันที่ 19 เมษายน – 31 กรกฎาคม 2567 แบ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 7 แห่ง และรถไฟฟ้าสายสีทอง 1 แห่ง ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9), สถานีบางหว้า (S12), สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1), สถานีสำโรง (E15), สถานีปากน้ำ (E19), สถานีเจริญนคร (G2), สถานีแยก คปอ. (N23) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ส่วนอีก 2 แห่ง จะจัดขึ้นในพื้นที่โรงเรียน และชุมชนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และจะเปิดอบรมวันละ 2 รอบต่อ 1 พื้นที่ แบ่งเป็นรอบเช้าตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. และรอบบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00-15.00 น. ยกเว้นในวันที่ 19 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันพิธีเปิด จะมีการอบรมเพียงรอบเดียว คือเวลา 13.00-15.00 น. ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าอบรมฟรี! ผ่าน QR CODE หรือบริเวณพื้นที่จัดงานของโครงการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะครบตามจำนวน หรือสิ้นสุดโครงการ ซึ่งการอบรมในแต่ละรอบจะสามารถรองรับผู้เข้าอบรมได้ทั้งหมด 50 คน

อย่างไรก็ตามโครงการอบรม CPR และเครื่อง AED เป็นกิจกรรมที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปี ที่ผ่านมา เพื่อให้พนักงานมีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้โดยสาร และใช้อุปกรณ์กู้ชีพได้อย่างถูกต้อง ก่อนนำส่งโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงการเสียชีวิตของผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ติดตั้ง เครื่อง AED แล้วทั้งหมด 60 สถานี และในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง 4 แห่ง รวมถึงได้ติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่สถานีรถไฟฟ้า สายสีทองจำนวน 3 เครื่อง ทำให้ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้ติดตั้งเครื่อง AED ครบทุกสถานีของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายแล้ว รวมทั้งหมด 67 เครื่อง จึงมั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บีทีเอส โทรศัพท์ 02 - 617- 6000 Line official : @btsskytrain และ Facebook Page : รถไฟฟ้าบีทีเอส